Fróðleikur

Ilmur og minni – hvernig ákveðin lykt vekur upp tilfinningar og minningar

Ilmur og minni – hvernig ákveðin lykt vekur upp tilfinningar og minningar - Lykt - Skapar hið fullkomna andrúmsloft

Lyktarskynið er eitt sterkasta skynfæri mannsins – og jafnframt það sem tengist minningum og tilfinningum nánast samstundis. Einn ilmur getur flutt okkur mörg ár aftur í tímann, vakið upp myndir, fólk eða augnablik sem við héldum að við hefðum gleymt.

Það er einmitt þessi tenging milli lyktar og minninga sem gerir ilm að svo öflugu tæki – bæði heima og í vinnuumhverfi.

Hvernig virkar lyktarskynið

Ólíkt sjón og heyrn, fer lyktarskynið beint í þann hluta heilans sem tengist tilfinningum og minni – án þess að fara í gegnum rök- eða greiningarhluta heilans. Þess vegna finnum við til áður en við hugsum.

Þegar við upplifum ákveðinn ilm virkjar hann svokallað lyktartaugabrautarkerfi (olfactory system), sem hefur bein áhrif á möndlung og dreka – þau svæði heilans sem geyma tilfinningar og langtímaminni.

Þegar ilmur vekur minningu

Við þekkjum það flest: Ilmur af nýbökuðu brauði, sjónum, furutrjám eða ákveðinni ilmvatnslykt getur vakið upp hlýju, söknuð eða jafnvel gleði. Þessar viðbrögð eru ekki tilviljun – þau eru líffræðileg og djúpstæð.

Þegar ákveðinn ilmur tengist atburði eða stað – t.d. fríi, æskuheimili eða manneskju – geymir heilinn þá tengingu. Næst þegar við finnum sama ilm, endurvöknum við minninguna – eins og við værum aftur í augnablikinu.

Ilmur sem áhrifatæki

Þetta er ástæða þess að ilmur er svo sterkt tæki í rýmis- og upplifunarsköpun. Réttur ilmur getur skapað ró, einbeitingu, hlýju eða orku, allt eftir samsetningu og styrkleika. Á heimili getur ilmur skapað tilfinningu fyrir heimilislegri hlýju, en í vinnurýmum getur hann aukið vellíðan og bætt skap starfsmanna og gesta.

Fyrri
Scent marketing í hótelum, skrifstofum og verslunum